fusion logo new

Cách trị nám da mặt lâu năm hiệu quả từ chuyên gia

Với đặc thù đối tượng bị nám da là phụ nữ ở tuổi trung niên, việc bất cẩn để qua giai đoạn vàng điều trị nám thường xuyên xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả ở những nước phát triển. Cách trị nám da mặt lâu năm là một trong những chủ đề nổi cộm nhận được nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và thẩm mỹ cho chính bản thân, cũng như cho các bà, các cô, các mẹ trong gia đình. Hiểu rõ về những phương pháp điều trị nám da mặt vì thế mà vô cùng cần thiết.

Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Một cách trị nám da mặt lâu năm ở người lớn tuổi, đồng thời kiêm nhiệm luôn công dụng ngăn ngừa nám ở phụ nữ trẻ tuổi chính là ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của da với ánh nắng mặt trời.

Như chúng ta đã biết, khi nhận quá nhiều bức xạ từ các tia UVA, UVB độc hại, cơ thể chúng ta sẽ khởi động cơ chế tạo ra sắc tố nhằm chống lại nguy cơ ung thư da. Cách trị nám hạn chế ánh nắng mặt trời sẽ giảm thiểu tình trạng sản sinh sắc tố gây sẫm màu da.

Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Sử dụng kem chống nắng và mũ nón để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

Sử dụng áo chống nắng khi di chuyển ngoài trời vào buổi sáng, thoa kem chống nắng có SPF cao từ 30 trở lên sẽ giúp ích cho việc hạn chế tác động trực tiếp từ các tia bức xạ. Cần lưu ý kem chống nắng không phải là kem chống đen da, mà chỉ có tác dụng hạn chế tối đa tác động của nắng lên da, thế nên bạn vẫn nên đầu tư vào các loại áo chống nắng thực sự có công năng cách nhiệt và chất liệu có tác dụng lọc tia UV như một cách trị nám da lâu năm.

Các liệu pháp điều trị nám da

Cách trị nám da lâu năm có nhiều liệu pháp dành cho các mức độ nám từ nặng tới nhẹ, sử dụng mỹ phẩm hoá học và thiên nhiên tại nhà lẫn cách phương pháp xâm lấn bề mặt da tiên tiến.

Mức độ nám nhẹ

Ở mức độ nám nhẹ, thường là nám mảng ở tầng thượng bì, màu sắc không quá sẫm, cách chuyên gia sẽ khuyên bệnh nhân sử dụng cách trị nám da lâu năm bằng phương pháp kem bôi ngoài da.

Trị nám da mức độ nhẹ bằng kem bôi

Liệu pháp này sẽ được tích hợp vào quy trình dưỡng da hằng ngày của phụ nữ, không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Cơ chế khoa học của cách trị nám da lâu năm sử dụng kem bôi là tận dụng các hoạt chất đã được nghiên cứu và thẩm định trong việc làm sáng và đồng đều màu da như:

Trị nám da bằng kem bôi
Kiên trì sử dụng kem bôi da hỗ trợ điều trị nám cấp độ nhẹ hiệu quả

Việc sử dụng kem dưỡng da có nhiều thành phần hoạt động tích cực như trên cần được hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Các bác sĩ chuyên môn cao sẽ tiến hành thăm khám chi tiết, xác định liệu trình cần thiết, nồng độ hoạt chất có thể sử dụng mỗi ngày và thiết kế quy trình dưỡng da bổ sung để tác dụng của thuốc được kích hoạt mạnh mẽ nhất.

Thời gian theo đuổi cách trị nám da lâu năm bằng kem bôi da có thể kéo dài từ nửa năm đến một năm tuỳ theo độ thích ứng thuốc của từng cá nhân, đòi hỏi sự kiên nhẫn và nếp sinh hoạt đều đặn.

Mời bạn tham khảo: Tiêm vi điểm Fusion F-Melaclear điều trị nám, tàn nhang và sắc tố hiệu quả

Trị nám da mức độ nhẹ từ nguyên liệu thiên nhiên

Ngoài ra, cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên cũng gây được nhiều cảm tình đối với chị em phụ nữ ưa chuộng. Sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong căn bếp, cách trị nám da mặt tại nhà có những ưu điểm lành tính và rẻ tiền.

Trị nám da từ nguyên liệu thiên nhiên
Trị nám da từ nguyên liệu thiên nhiên hiệu quả đối với nám da cấp độ nhẹ
  • Trị nám da mặt bằng cà chua: Cà chua tươi làm sạch đem xay nhuyễn cùng nước cốt chanh thành hỗn hợp mặt nạ đắp mặt, sử dụng trên vùng da bị nám khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch và tiến hành dưỡng ẩm.
  • Sử dụng nước vo gạo trị nám: Nước vo gạo có nhiều vitamin nhóm B, vitamin E và nhiều sinh tố vi lượng có tác dụng làm sáng màu da. Sử dụng nước vo gạo lần 2 đã lắng bỏ tạp chất để rửa mặt được cho là cách trị nám da lâu năm hiệu quả.
  • Trị nám bằng đậu xanh: Sử dụng bột đậu xanh hoà tan cùng bột nghệ và sữa tươi để đắp mặt từ 2 – 3 lần/tuần sẽ dần dần cải thiện tình trạng nám mảng cũng như tàn nhang lấm tấm.
  • Sữa chua có tác dụng trị nám: Sữa chua không đường kết hợp cùng mật ong sát khuẩn dùng như một loại mặt nạ tự pha chế có thể đem đến kết quả bất ngờ cho việc trị nám da sau một thời gian sử dụng.
  • Dùng sữa ong chúa trị nám: Công dụng thần kỳ của sữa ong chúa trong việc dưỡng nhan đã quá phổ biến với chị em phụ nữ. Mát xa bằng hỗn hợp sữa ong chúa và mật ong khoảng 30 phút mỗi tuần đem lại khả năng khỏi nám một cách chậm rãi nhưng hiệu quả.
  • Trị nám da bằng cách xông hơi: Cầu kỳ hơn một chút, chị em có thể áp dụng cách trị nám da lâu năm kết hợp giữa xông hơi bằng lá tía tô giãn nở lỗ chân lông trước khi mát xa mặt với sữa ong chúa, nhằm đẩy nhanh tác dụng làm đều màu da.

Mức độ nám từ vừa đến nặng

Ở cấp độ nám vừa đến nặng, cách trị nám da lâu năm bôi kem ngoài da vẫn được áp dụng, tuy nhiên, bác sĩ có thể sử dụng hoạt chất mạnh hơn để tác động sâu hơn vào da.

Retinoids

Retinoids là một dạng vitamin A được sử dụng trong điều trị da liễu chuyên sâu, có họ hàng với Retinol. Chúng ta đã khá quen thuộc với Retinol nồng độ nhẹ trong mỹ phẩm đại trà để ngăn chặn ô xy hoá và phục hồi độ đàn hồi cho da.

Ưu điểm của Retinoids so với Retinol là hiệu quả cao hơn, mạnh hơn, tác dụng sâu hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận có thể gây ra nhiều kích ứng. Vì vậy Retinoids chỉ có thể mua được khi có đơn thuốc của bác sĩ da liễu.

Kem bôi trị nám
Sử dụng kem bôi có hoạt chất đặc trị để điều trị nám da lâu năm

Corticosteroid

Một dạng hoạt chất chuyên dụng cực mạnh được sử dụng nhiều năm trong suốt quá trình tìm kiếm cách trị nám da lâu năm tận gốc của các nhà nghiên cứu da liễu.

Corticosteroid có khả năng gây kích ứng sâu rộng và tổn thương nghiêm trọng nếu sử dụng quá liều. Tuy nhiên nếu được kết hợp với các tá dược phù hợp và liệu trình tương thích với các cá nhân cơ địa khỏe mạnh, đây được ví một thần dược trị nám.

Liệu pháp hàng thứ 2

Khi tất cả các phương pháp bôi da đều không cải thiện tình trạng nám da bệnh lý của các ca nám nặng, cách trị nám da lâu năm sử dụng liệu pháp xâm lấn hàng thứ hai sẽ vào cuộc để giải quyết vấn đề.

  • Peel da hay còn gọi là chemical peel hoặc thay da sinh học là một phương pháp tiên tiến để trẻ hoá da, bao gồm công dụng trị nám.

Để tiến hành peel da, bệnh nhân sẽ đến cơ sở có bác sĩ thẩm mỹ thăm khám và tư vấn, sau đó bắt đầu quy trình làm sạch lỗ chân lông, thoa chất hoá học có tác dụng loại bỏ sắc tố và theo dõi theo thời gian quy định. Sau cùng, da mặt sẽ được làm sạch và bệnh nhân ra về cùng với hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da, ăn uống, sinh hoạt sao cho liệu pháp được hoàn chỉnh.

Peel da trị nám
Peel da trị nám là một phương pháp phổ biến
  • Acid tranexamic dạng đường uống là một cách trị nám da lâu năm thường được kết hợp với kem bôi da chuyên trị nám hoặc trị liệu thay da sinh học.

Hoạt chất này được chứng minh có tác dụng tích cực trong việc làm đồng đều màu da, cải thiện thâm nám lâu năm, hiệu quả nhất khi sử dụng qua đường uống. Đây là một loại dược phẩm kê đơn theo chỉ định của y bác sĩ da liễu, người bình thường không thể tự ý sử dụng.

Liệu pháp hàng thứ 3

Cách trị nám da lâu năm tối tân nhất, tác động sâu nhất hiện nay mà Fusion Meso giới thiệu đến bạn là liệu pháp laser.

Cơ chế của phương pháp laser là dùng máy móc kỹ thuật hiện đại nhất để đưa tia laser tác động vào các sắc tố melanin tạo nên vết nám, khiến chúng bị phá huỷ thành nhiều phân tử li ti rồi đào thải ra khỏi cơ thể theo các con đường tự nhiên như cuốn theo da chết.

Cách trị nám da lâu năm bằng laser không những có khả năng làm đều màu da, loại bỏ thâm nám, kể cả những vết nám chân sâu cứng đầu, mà còn giúp làm sạch bề mặt da tối đa. Nhờ vậy, sau khi điều trị nám bằng laser, da không chỉ bớt thâm nám mà còn trở nên láng mịn, khỏe mạnh, se khít lỗ chân lông và sẵn sàng tiếp nhận dưỡng chất từ các loại mỹ phẩm dưỡng da thông thường.

Trị nám da bằng laser
Phương pháp trị nám da bằng laser

Trị nám bằng laser còn có một ưu điểm vượt trội khác là tiết kiệm thời gian, hiệu quả tức thì, đồng thời giảm tối đa tình trạng tái diễn nám mà phụ nữ lớn tuổi thường hay mắc phải.

Tối ưu là thế, nhưng trị nám da bằng laser lại là cách trị nám da lâu năm tốn kém nhiều kinh phí. It cơ sở thẩm mỹ có đủ uy tín, tay nghề và trang thiết bị phù hợp tại Việt Nam có khả năng thực hiện.

Điều trị nám da mặt duy trì và ngăn ngừa tái phát

Sau khi tìm hiểu về những cách trị nám da lâu năm đã được liệt kê bên trên, người đọc cũng nên nhận thức rằng việc duy trì làn da sau các liệu pháp trị nám là công việc mà bản thân phải theo đuổi suốt đời, nếu không muốn bị tái phát nặng hơn cả trước khi điều trị.

Để đạt được điều đó, chị em phụ nữ cần phải duy trì một nếp sinh hoạt cố định thoả mãn được những yêu cầu cơ bản sau:

  • Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin nhóm B, vitamin E và Omega-3 và collagen để nuôi sức đề kháng cho da từ bên trong.
  • Lối sống lành mạnh, chú trọng vào chăm sóc sức khỏe, vận động và luôn thoải mái yêu đời.
  • Duy trì quy trình dưỡng da sáng tối hợp lý, nếu có điều kiện, chị em có thể thường xuyên thăm khám tại bác sĩ da liễu.
  • Luôn luôn ý thức giữ gìn làn da trước các tác động của môi trường như ánh sáng mặt trời, khói bụi ô nhiễm bằng cách sử dụng kem chống nắng và trang phục có tác dụng chống nắng, ngăn bụi bẩn.

Một điều cần lưu ý khác đó là làn da sau trị liệu nám luôn yếu hơn, cần nhiều sự chăm sóc công phu hơn để có thể duy trì được kết quả của quá trình điều trị tốn kém. Phụ nữ hiện đại chăm lo cho sức khoẻ và ngoại hình là một hình thức tạo ra giá trị sống cao cho chính bản thân và cho những người xung quanh. Việc hiểu biết về cách trị nám da lâu năm, vì thế, là cẩm nang quan trọng dành cho tất cả mọi người. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser

Bật mí cách chăm sóc da mặt bị nám cực chuẩn

Bật mí các bước chăm sóc da Hàn Quốc để có làn da căng bóng, mịn màng


Nguồn tham khảo

8 Treatment Options for Hyperpigmentation – https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/hyperpigmentation-treatment#What-you-can-do

What to know about hyperpigmentation – https://www.medicalnewstoday.com/articles/323808