fusion logo new

Collagen là gì? Tác dụng của collagen đối với làn da

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Collagen là một trong những thành phần không thể thiếu để mang lại độ mịn màng, trắng sáng cũng như tính đàn hồi ở da. Mặc dù việc sử dụng các chất bổ sung collagen và các sản phẩm collagen đang ngày càng phổ biến, nhưng bạn có thực sự hiểu collagen là gì và nó có tác dụng gì trong cơ thể?

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein có vai trò quan trọng với làn da. Trên thực tế, nó là loại protein cấu trúc. Protein cấu trúc là một loại protein tạo nên cấu trúc của tế bào và mô trong cơ thể. Collagen chiếm 70% thành phần của da và 25% tổng lượng protein có trong cơ thể con người.

Vị trí mà collagen phân bổ là hạ bì, tầng cuối cùng của làn da. Loại protein này có chức năng giữ chắc liên kết mô, giúp da luôn mềm mượt và căng bóng.

Collagen là gì
Collagen là một loại protein cấu thành nên cấu trúc làn da

Ngoài ra, Collagen cũng đóng vai trò cực lớn với các bộ phận khác trên cơ thể. Nó là một trong những thành phần tạo nên sự liên kết, duy trì sự chắc khỏe của dây chằng, xương khớp.

Tinh chất này cũng ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch. Nếu thiếu collagen trầm trọng, cơ thể sẽ lão hóa nhanh chóng, không chỉ làn da bị ảnh hưởng mà sức khỏe cũng kém đi.

Tác dụng của Collagen là gì?

Collagen có tác dụng gì với làn da?

Đóng vai trò quan trọng với làn da nhưng việc mất đi collagen mỗi năm, khiến lượng tinh chất này không còn đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Chính vì thế việc tăng cường bổ sung collagen là điều cần thiết. Nếu sử dụng phù hợp, cơ thể sẽ hấp thụ được loại protein này và giúp bạn “đẹp” từ trong ra ngoài.

Collagen cải thiện làn da

Collagen có trong cấu trúc da, có khả năng liên kết mô và giúp da căng bóng. Việc duy trì khả năng liên kết mô giúp da luôn đàn hồi tốt, hạn chế tình trạng chảy xệ hay xuất hiện nếp nhăn. Điều này cũng đã được chỉ ra trong các nghiên cứu khoa học từ nhiều năm trước. Do đó, nếu bạn đã bước qua 20 tuổi – thời điểm collagen sụt giảm rõ rệt gây lão hóa da thì nên bổ sung ngay.

Collagen cho làn da căng mịn
Bổ sung Collagen duy trì sự mềm mịn và đàn hồi của da

Thực ra, không chỉ phái đẹp mà đến cánh mày râu cũng cần bổ sung collagen giữ da săn chắc. Tuy nhiên, việc thay đổi tỷ lệ tạo thành của collagen ở nam ít hơn nữ nên tình trạng lão hóa cũng ít rõ ràng hơn. Dù vậy, tất cả mọi người kể cả nam và nữ đều cần chú ý bổ sung collagen để vừa có cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, vừa đảm bảo cho da giữ được độ căng mịn lâu dài.

Tăng cường cấu trúc da

Đây là chức năng được biết đến nhiều nhất, đặc biệt là với những ai quan tâm sắc đẹp. Collagen giúp cấu trúc da bền vững hơn, làm chắc chắn liên kết mô, duy trì tính đàn hồi và căng mịn.

Duy trì cấu trúc xương, gân và răng

Giúp các bộ phận này chắc khỏe hơn nhờ liên kết mô vững chãi, hạn chế tính giòn.

Cấu tạo nên sụn đàn hồi và đệm khớp

Đảm bảo cơ thể di chuyển, vận động linh hoạt vì có khả năng duy trì lượng chất nhầy tự nhiên.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Kích thích sản xuất máu, hỗ trợ tim co bóp hiệu quả, hạn chế bệnh lý.

Công dụng của collagen
Collagen giúp nâng đỡ các tế bào dưới da, duy trì tính đàn hồi và căng mịn

Tác dụng của Collagen đối với sức khỏe

Như đã trình bày ở trên, collagen mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Bổ sung tinh chất này sẽ cải thiện các vấn đề sức khỏe sau đây:

Giảm đau khớp, ngăn loãng xương

Collagen là protein, có trong cấu tạo của xương, giúp liên kết khung xương với nhau. Vì thế mà bổ sung thường xuyên giúp duy trì tính dẻo dai và giảm nguy cơ gãy xương.

Không chỉ thế, nó còn chiếm tới 50% cấu trúc thành sụn, đảm bảo lượng collagen đủ giúp hạn chế vấn đề biến dạng xương, bệnh đau lưng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Collagen kích thích sản sinh mạch máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp và xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim.

Tăng cường cơ bắp

Kết hợp rèn luyện thể thao và bổ sung collagen giúp tăng khối lượng cơ cực kỳ hiệu quả. Người tập gym, vận động viên nên chú trọng uống thêm tinh chất này mỗi ngày.

Một số công dụng khác của collagen

Theo nhiều nghiên cứu y khoa thì collagen còn có tác dụng trong quá trình điều trị hội chứng rò rỉ ruột, cải thiện hệ tiêu hóa. Đây cũng là vai trò không thể bỏ qua với sức khỏe và là lý do bạn nên bổ sung collagen đều đặn.

Về ứng dụng cuộc sống, collagen được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thẩm mỹ. Các bác sĩ sẽ dùng nó để làm căng mịn da, thay da do bỏng. Nó cũng được tìm thấy trong thành phần các loại nhạc cụ có dây và làm gelatin. Tuy nhiên, loại collagen này không tốt như ở người mà được làm nhân tạo hoặc chiết xuất từ động vật.

Tác nhân gây hủy hoại collagen là gì?

Collagen hao hụt do tuổi tác

Là một thành phần để giữ nét thanh xuân, tuy nhiên Collagen lại không bất biến mà mất theo thời gian.

Qua các nghiên cứu cho thấy, mỗi năm, cơ thể phụ nữ sẽ sản sinh ít đi 1% Collagen. Điều này ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới cấu trúc da, khiến tính đàn hồi giảm dần và nếp nhăn xuất hiện. Đồng thời, sự căng mịn cũng không còn vì liên kết mô yếu đi.

Hút thuốc cũng là nguyên nhân gây mất collagen

Một trong những tác hại của thuốc lá là khiến da bị lão hóa sớm. Khi hút thuốc sẽ làm giảm lượng oxi tới các mô và khiến chúng bị tổn thương, lâu dần sẽ chết đi và hình thành những nếp nhăn.

Sử dụng nhiều đường gây hao hụt collagen

Khi nạp vào cơ thể lượng đường cao sẽ gây ức chế enzym liên quan đến quá trình sinh sản collagen. Từ đó sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt collagen và giảm độ căng bóng của da, vì cấu trúc của các sợi collagen đã bị phá hủy.

Collagen bị hủy hoại do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có chứa các tia UV, khi da tiếp xúc lâu sẽ bị giảm lượng collagen trong cơ thể. Nguyên nhân là do nó gây tổn thương lên các gen của tế bào sản sinh ra collagen, thúc đẩy sản sinh ra các gốc tự do có ảnh hưởng xấu đến collagen trên da.

Cách bổ sung Collagen cho da mặt và cơ thể

Collagen được cơ thể tạo ra tự nhiên và cũng có trong nhiều thực phẩm bổ sung khác. Bạn có thể bổ sung Collagen bằng cách

Ăn thực phẩm chứa nhiều Collagen

Trong thực phẩm, Collagen sẽ dự trữ dưới dạng tiền chất Procollagen và cần có Vitamin C để kích thích sản sinh. Do vậy mà thực phẩm bạn bổ sung phải có chứa cả hai dưỡng chất cần thiết này.

  • Các loại thịt: Thịt gà, hải sản, với thịt heo thì nên ăn da, uống nước hầm xương.
  • Các loại đậu và hạt, đặc biệt là đậu nành và hạt mè, hạt điều; trứng và sữa.
  • Các loại rau: Bắp cải, mầm lúa mì, nấm, măng tây, ớt chuông…
  • Các loại trái cây: Ổi, cam, quýt, bưởi, chanh, dâu tây…
Bổ sung thực phẩm chứa collagen
Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa collagen

Uống Collagen đúng cách

Đây là phương pháp bổ sung collagen thông qua đường uống với ba dạng là viên, nước và bột. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm riêng, trong đó sử dụng nước collagen là lựa chọn được ưa chuộng nhất.

Các loại thực phẩm chức năng tốt có chứa thành phần collagen peptide chiết xuất từ cá, khi vào cơ thể khó bị đào thải hơn.

Uống collagen đẹp da
Uống Collagen để có làn da khỏe mạnh

Sử dụng Collagen tươi

Đây là cách thức bổ sung ngoài da thông qua việc thoa serum, kem dưỡng, tinh chất chống lão hóa. Theo các nghiên cứu thì collagen tươi có khả năng cung cấp hoạt chất sinh học nhiều gấp 10 lần so với việc uống thông thường. Nó cũng rất lành tính nên ít khi tạo ra phản ứng với da.

Collagen tươi được chiết xuất từ nhiều nguồn và tất cả đều an toàn. Nó tồn tại dưới dạng hạt nano vô cùng nhỏ nên khi thoa lên da sẽ nhanh thẩm thấu. Thành phần của nó còn chứa cả chất chống oxy hóa nên sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy nếp nhăn mờ đi, da đàn hồi tốt hơn và trắng sáng rõ rệt.

Lưu ý khi bổ sung Collagen

Có nhiều cách để cung cấp collagen cho cơ thể, và mỗi cách cũng có những nguyên tắc bạn cần tuân thủ. Nếu là collagen tươi, bạn nên dùng trước khi đi ngủ bởi lúc này da bước vào quá trình tái tạo tự nhiên. Tinh chất bổ sung sẽ đóng vai trò như nguyên liệu để làn da cải thiện tốt hơn, tăng cường thẩm thấu và mang đến lợi ích.

Nếu sử dụng collagen theo đường uống, bạn nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không uống nhiều hơn vì có thể khiến collagen bị đào thải, không mang tới tác dụng, thậm chí còn gây nổi mụn.

Lưu ý khi dùng collagen
Cần lưu ý đến liều lượng khi dùng collagen

Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống nên hợp lý, không vì quá chú trọng các thực phẩm bổ sung collagen mà bỏ qua vấn đề dinh dưỡng của cơ thể. Bạn vẫn phải ăn đủ bốn nhóm dưỡng chất để hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Việc sử dụng collagen cần sự kiên trì vì tối thiểu 2 tháng bạn mới thấy tác dụng rõ. Bạn đừng bỏ dở giữa chừng, vừa tốn kém chi phí lại không mang lại kết quả.

Collagen là một trong những thành phần thiết yếu của da và cơ thể, cần được bổ sung thường xuyên. Vì thế hãy áp dụng các biện pháp được Fusion Meso chia sẻ ở trên để có vẻ ngoài tràn đầy sức sống và có một sức khỏe tốt.

Có thể bạn quan tâm:

8 cách nâng cơ mặt chống chảy xệ an toàn, hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn cách massage mặt tại nhà giúp da đàn hồi căng mịn

6 lợi ích của kem dưỡng ẩm khi sử dụng mỗi ngày sẽ khiến bạn bất ngờ


Nguồn tham khảo

Top 6 Benefits of Taking Collagen Supplements – https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits

Health Benefits of Collagen – https://www.webmd.com/diet/collagen-health-benefits

What Is Collagen, and What Is It Good For? – https://www.healthline.com/nutrition/collagen

Game bài đổi thưởng
Link with us